Nhiễu động không khí - Mối nguy hiểm tiềm ẩn với các chuyến bay

turbulence, nhieu dong troi trong, nguyen nhan, dong xiet, dong, nui

Cũng giống như chờ đợi một hàng dài làm thủ tục an ninh hay lên máy bay, "nhiễu động không khí" (tiếng anh là 'air turbulence') là một trong những nguyên nhân khiến các hành khách đi máy bay đau đầu. Nhiều khi những nhiều động không khí này không chỉ gây ra đau đầu mà còn nhiều điều tồi tệ hơn.


119 hành khách và phi hành đoàn của chuyến bay 1676 của United Airlines đã gặp phải một nhiễu động rất mạnh ngày 17/02/2014 khi bay từ Denver tới Billings Mont. Một hành khách đã bị tung bật rất mạnh khiến cabin hàng bị vỡ và một em bé đã bị nhấc bồng lên và bay sang ghế bên cạnh, nhưng rất may không có thiệt hại về người.

14h ngày 6/8/2013 chuyến bay Hà Nội - Bangkok mang số hiệu VN615 (bằng máy bay Airbus 321) cất cánh từ Nội Bài. Khi đang bay bằng ở độ cao 36.000 feet (10.973 mét) và tiếp viên đang phục vụ bữa ăn, máy bay bất ngờ đi qua vùng nhiễu động, một số hành khách bị thương nhẹ và 2 tiếp viên bị choáng

Mới hôm qua, 01/5/2017, ít nhất 27 hành khách đã bị thương trên chuyến bay của hãng hàng không Aeroflot (Nga) từ Moskva đến Bangkok khi máy bay Boeing 777 chở họ đi vào vùng nhiễu động không khí.

Vậy nhiễu động không khí là gì?


Nhiễu động không khí, đôi khi còn được gọi là nhiễu động trời trong, xuất hiện trong điều kiện thời tiết tốt, bầu trời trong xanh, yên ả, là do sự tiếp xúc của hai khối khí chuyển động với tốc độ khác nhau (hay tốc độ gió ở hai khối khí là khác nhau). Sự khác nhau về tốc độ này có thể là do dòng xiết, dông, front hay do các khối khí thổi trên các khu vực núi cao.
Các nhiễu động không khí hay nhiễu động trời trong này rất khó phát hiện mà các phi công thường chỉ dựa vào những báo cáo của phi công đi trước để tránh không đi vào khu vực đó; ngoài ra phi công cũng có thể phán đoán các vùng nhiễu động này khi đi qua các dãy núi cao, khu vực có front nóng hoặc lạnh hoặc các đám mây đối lưu (trường hợp cuối dễ phát hiện hơn vì mây đối lưu có thể nhìn thấy qua radar trên máy bay).

Khi nào thì vùng nhiễu động này gây nguy hiểm?

Thông thường các vùng nhiễu động không khí này không quá nguy hiểm, các phi công không lo sợ những việc như cánh may bay có thể bị gãy; thay vào đó họ thường cố gắng giữ máy bay thăng bằng để các hành khách hầu như không cảm nhận được những nhiễu động này, hay để những cốc cà phê không bị văng khỏi mặt bàn.


turbulence, nhieu dong troi trong, nguyen nhan, dong xiet, dong, nui
Nhiễu động mạnh (severe) có thẻ khiến may bay nâng lên hoặc rơi xuống ít nhất 30 mét, đồ đạc và hành khách có thể bị ném lên cao nếu không được chằng buộc an toàn.
Theo thống kê, nhiễu động không khí khá an toàn, từ 2002-2011, có trung bình 33 hành khách bị thương mỗi năm do ảnh hưởng của vùng nhiễu động không khí, nhưng hầu hết đều nhẹ và các nhân viên tổ bay có thể giúp hành khách xử lý được, theo báo cáo của Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA).
Tuy nhiên, khi có nhiễu động mạnh có thể dẫn đến các chấn thương nguy hiểm tính mạng. Năm 1997 đã có 18 hành khách và phi hành đoàn bị thương rất nặng trên chuyến bay 826 của United Airlines bay từ Narita tới Honolulu. Sau đó máy bay phải hạ cánh khẩn cấp ở Tokyo nhưng đã không cứu được một hành khách nữ.

Để tránh thương tích khi đi máy bay gặp phải nhiễu động không khí, cách dơn giản nhất là cần làm theo hướng dẫn của tiếp viên: nếu không có việc gì rời chỗ ngồi, hãy cài dây an toàn trong suốt chuyến bay.


turbulence, nhieu dong troi trong, nguyen nhan, dong xiet, dong, nui
Hình ảnh về đồ đạc rơi vãi sau khi máy bay của VN Airlines đi vào vùng nhiễu động năm 2013



Hình ảnh về đồ đạc rơi vãi sau khi máy bay của VN Airlines đi vào vùng nhiễu động năm 2013