Gió Tây Nam cuối tháng 4, đầu tháng 5 gây mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ

monsoon, Nam Bo, mưa rào và dông, lốc xoáy, gió mùa, weathervn
Mưa rào và dông chuyển mùa sẽ tăng dần từ 10 ngày cuối tháng 4 ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên kèm theo nguy cơ về dông, sét, lốc xoáy
Weathervn (18/4) Sau các đợt mưa trái mùa trong tháng 1, tháng 2 và sau đó là đầu và giữa tháng 4, Nam Bộ và Tây Nguyên đang trong đợt nắng nóng mới với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, xảy ra khoảng từ 13 đến 15 giờ. Đây được dự báo là một trong vài đợt nóng cuối cùng trong tháng 4 của các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ, trong đó có TP. Hồ Chí Minh bởi theo dự báo, từ khoảng ngày 21-22/4, các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có gió tây nam và thời tiết sẽ chuyển dần sang kiểu thời tiết của mùa mưa. Đầu tiên là mây sẽ nhiều hơn vào mỗi buổi chiều, thời gian nắng và cường độ nắng giảm, nhiệt độ vì thế cũng giảm xuống dưới 35 độ C. Mưa rào và dông lại thường xuất hiện vào mỗi buổi chiều, và đây sẽ là đợt mưa chuyển mùa, dấu hiệu cho thấy mùa mưa và mùa gió mùa tây nam sắp bắt đầu ở các tỉnh phía Nam.
monsoon, Nam Bo, mưa rào và dông, lốc xoáy, gió mùa, weathervn
Gió sẽ chuyển từ Đông Nam sang Tây Nam trên khu vực biển phía Tây và đất liền Tây Nguyên, Nam Bộ từ khoảng ngày 21-22/4/2017
Gió mùa Tây Nam được biết đến như là nguyên nhân chính của mùa mưa ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ. Như vậy, với sự xuất hiện của gió tây nam và mưa tăng vào cuối tháng 4/2017, có thể xem là dấu hiệu của sự bắt đầu gió mùa mùa hè ở Tây Nguyên và Nam Bộ. Nếu điều này xảy ra, mùa mưa năm nay ở Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ bắt đầu sớm hơn so với mùa mưa năm 2016 khoảng gần 1 tháng (năm 2016, mùa mưa bắt đầu vào cuối tháng 5)



Lượng mưa trong những ngày đầu khi gió mùa thiết lập không lớn nhưng mưa rào và dông sẽ xuất hiện nhiều hơn, cả về không gian và thời gian. Trong đó mưa rào và dông trong những ngày cuối tháng 4 ở khu vực Tây Nguyên sẽ nhiều hơn so với khu vực Nam Bộ. 

Trong giai đoạn này, do mưa rào và dông thường xảy ra vào buổi chiều, khi nhiệt độ không khí cao, khoảng 32-34 độ C sẽ khiến nguy cơ dông, sét, lốc xoáy tăng cao trong những ngày cuối tháng 4/2017 tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ. 

Cũng trong giai đoạn này, triều cường ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ đang ở mức thấp, mực nước triều dưới 1m và xảy ra vào buổi trưa vàt tối nên sẽ ít ảnh hưởng đến giao thông vào giờ cao điểm ở các thành phố lớn, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh.

Với quá trình mưa sớm ở các tỉnh phía Nam, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên, cũng như mưa trái mùa nhiều ở Nam Bộ trong mùa khô 2017, các hộ nông dân và các doanh nghiệp trồng cà phê có thể bắt đầu gieo trồng sớm hơn so với các năm trước, đặc biệt là năm 2016.