Trời nồm thường xảy ra vào thời gian nào trong năm?

Hiện tượng này thường gặp ở miền Bắc vào mùa xuân, sàn những ngôi nhà được xây sát đất thường bị ẩm ướt, dính dấp khó chịu. Cần có những biện pháp tối ưu mỗi khi hiện tượng này xảy ra để tránh nấm mốc sinh bệnh. 

Thông tin thêm về thời tiết nồm:
Trời nồm là gì?

Nguyên nhân vì sao trời nồm và trời nồm tháng mấy Hiện tượng này thường gặp ở miền Bắc vào mùa xuân, sàn những ngôi nhà được xây sát đất thường bị ẩm ướt, dính dấp khó chịu. 


Thực chất đây là một hiện tượng vật lý dễ hiểu, thường được làm thí nghiệm trong các sách giáo khoa Vật Lý. Khi đặt một cốc nước đá ngoài không khí, thành cốc sẽ có các chấm li ti nước. Điều này là do nhiệt độ thành cốc thấp hơn nhiệt độ môi trường khiến hơi nước trong không khí ngưng tụ lại đọng thành giọt. 

Vào khoảng mùa xuân, từ tháng 2 đến tháng 4, hiện tượng nồm sẽ diễn ra có đợt kéo dài vài ngày, có đợt kéo dài cả tuần. Điều này phụ thuộc vào gió Đông Nam do không khí lạnh suy yếu. Không khí lạnh sau khi ảnh hưởng tới các tỉnh Bắc Bộ sẽ suy yếu, di chuyển ra phía Đông, gió Đông Bắc chuyển dần thành gió Đông Nam. Chính gió Đông Nam này sẽ mang theo hơi ẩm từ vùng biển vịnh Bắc Bộ thổi vào đất liền các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ khi này vẫn còn lạnh do ảnh hưởng của không khí lạnh trước đó.

Hiện tượng sàn nhà ẩm ướt, dấp dính như được dân gian gọi là "Nồm". Khi nhiệt độ sàn nhà thấp hơn nhiệt độ không khí mà trong không khí có nhiều hơi nước sẽ xảy ra hiện tượng Nồm. Có thể hiểu, sàn nhà khác với đất, không có khả năng hút ẩm đồng thời lại dẫn nhiệt kém khiến lớp không khí chứa hơi nước sát bề mặt bị lạnh tới điểm sương. Đây là điểm mà nhiệt độ tại đó ngưng tụ thành sương làm sàn nhà đọng lấm tấm giọt nước.