Damrey sẽ còn mạnh hơn, đâu là điều đáng lo ngại?

Cơn bão thứ 12, bão Damrey, ở biển Đông năm 2017 sẽ gây ra thời tiết xấu cho Đà Nẵng và Quảng Nam đúng dịp Việt Nam tổ chức thượng đỉnh APEC với sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên.
Ảnh vệ tinh bão Damrey, 18h ngày 03/11/2017, vùng màu xanh lá cây, vàng và tím là mưa to. Có thể thấy hiện tại trên khu vực đất liền Việt Nam chủ yếu mây tầng cao, không gây mưa nhiều. Nhưng từ nửa đêm về sáng và trong hai ngày 04, 05/11, các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận.



Bão Damrey, với khí áp ở tâm là 970 hPa, ở phía nam mang theo hơi nóng và ẩm từ hướng đông vào, còn áp cao lục địa với khí áp tràn xuống khiến khí áp ở Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội tăng lên mức 1020 hPa. Hai khối áp thấp và áp cao này khi tiếp cận nhau khiến chênh lệch khí áp trong một khoảng cách nhỏ tăng đột biến (hay nói cách khác gradient khí áp tăng mạnh) khiến gió ở vùng rìa phía Bắc của cơn bão càng mạnh thêm lên. Nhiều khả năng bão số 12 đạt cường độ mạnh nhất trên cấp 12, gió giật thì còn mạnh nữa, có thể tới cấp 15-16.


Mưa to đến rất to ở miền Trung có thể bắt đầu từ 4-5/11, hai ngày các đại biểu APEC đến Đà Nẵng. Đặc biệt, hôm khai mạc APEC, 6/11, vẫn có khả năng mưa rất lớn. Địa hình đặc biệt của dải miền Trung, trong đó có TP. Đà Nẵng và Quảng Nam, đóng vai trò như bức tường chắn tạo hiệu ứng phơn, khiến hơi ẩm từ biển vào buộc phải đi dọc sườn núi lên cao, lạnh đi, ngưng tụ tạo thành mây và gây mưa rất rất lớn. Những trận mưa to nhất sẽ tập trung trong ngày 04, 05 và 06/11 gây ra nguy cơ ngập úng nếu hệ thống thoát nước thành phố Đà Nẵng và Quảng Nam không được vận hành tốt.


Gió mạnh trên cấp 10 cũng là điều đáng lo ngại. Từ đêm nay (03/11), trên đất liền ven biển các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận có gió mạnh dần lên cấp 10-12, giật cấp 15, các khu vực sâu hơn trong đất liền (bao gồm cả Nam Tây Nguyên) có gió mạnh cấp 7-9, giật cấp 11. Khu vực ven biển các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Thuận có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Ngày mai, miền Đông Nam Bộ có gió giật cấp 6-8.