ENSO: Nhiều khả năng duy trì pha trung tính đến cuối năm 2017

IRI/CPC ENSO probability prediction, mid-Jun 2017

Tổng hợp và cập nhật các kết quả dự báo của các mô hình, nhận định mới nhất của Cơ quan Khí tượng Úc (BoM) cho rằng ENSO sẽ duy trì trạng thái trung tính với xác suất 55-60% và khả năng chuyển sang trạng thái El Nino là 40-45%. 
Trung tâm Dự báo Khí hậu Hoa Kỳ (CPC/NCEP) dự báo xác suất duy trì trạng thái trung tính vào khoảng 50-55% từ giờ đến cuối năm 2017.
Kết quả dự báo tổ hợp 51 thành phần của Trung tâm Dự báo Thời tiết hạn vừa Châu Âu (ECMWF) cho thấy, chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 đang giảm dần đồng nghĩa với việc xác suất xảy ra hiện tượng El Nino giảm xuống là 40-50% và xác suất của trạng thái trung tính tăng lên mức 50-60%.
Trung tâm Khí hậu Tokyo, Nhật Bản (TCC) cũng dự báo khả năng xuất hiện El Nino trong mùa hè 2017 giảm hơn so với những dự báo trước đây.
Như vậy, theo các dự báo mới nhất thì đa số các Cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới đều cho rằng, hiện tượng ENSO sẽ có xu hướng duy trì ở trạng thái trung tính từ nay đến cuối năm 2017, khả năng xuất hiện El Nino tiếp tục giảm so với các dự báo trước đây.

Mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ đã bắt đầu sớm hơn mọi năm. Bão và áp thấp nhiệt đới cũng xuất hiện sớm trên Biển Đông nhưng chưa có cơn nào ảnh hưởng trực tiếp tới nước ta. Lũ tiểu mãn thuộc loại nhỏ và không đồng bộ trên nhiều lưu vực sông đã xuất hiện ở khu vực Bắc Bộ trong điều kiện thiếu hụt nước ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.
Khả năng xuất hiện El Nino giảm. Hoạt động của bão trên Biển Đông nhiều hơn so với trung bình, đặc biệt là ở Bắc và giữa Biển Đông. Lượng mưa ở Bắc Bộ trong các tháng từ nay đến cuối năm có khả năng xấp xỉ trung bình, tại Trung Bộ có khả năng thiếu hụt mưa trong những tháng cuối năm. Mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng sẽ kết thúc sớm hơn so với trung bình. Đỉnh lũ năm ở thượng lưu sông Hồng-Thái Bình có khả năng ở mức BĐ2-BĐ3, hạ lưu dưới BĐ1. Đỉnh lũ năm ở Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ tương đương trung bình nhiều năm.